BUZZ MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO BUZZ “GÂY BÃO” TRUYỀN THÔNG

Có khi nào bạn thắc mắc: Vì sao người nổi tiếng thường có phát ngôn gây sốc nhưng chấp nhận bị chỉ trích nặng nề? Vì sao VietJet Air mời người mẫu chân dài sexy mặc bikini để tạo dáng trên máy bay làm dậy lên làn sóng phản đối? Tất cả đều là những ví dụ của chiến lược Buzz Marketing. Vậy Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz “gây bão” truyền thông như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu Buzz Marketing và những chiến thuật tạo Buzz Marketing cực ấn tượng qua bài viết dưới đây nhé!

Buzz Marketing là gì?

Buzz Marketing là một hình thức tiếp thị truyền miệng hay Marketing lan truyền. Buzz là một cách kích hoạt cộng đồng lan truyền, truyền miệng trên diện rộng. Nó bao gồm ý tưởng, một cụm từ, khẩu hiệu, biểu tượng, linh vật, quảng cáo, hoặc bất kỳ hoạt động khác khiến nhiều người ghi nhớ và bắt đầu bàn tán về thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Thông thường, để bắt đầu câu chuyện Buzz sẽ cần ý tưởng khác biệt, kỳ lạ hoặc đơn giản là những điều mà người khác chia sẻ. Câu chuyện để tạo ra Buzz thậm chí có thể là điều cấm kỵ, chọc giận, bất thường, chuyện cười, chuyện bí mật, chuyện đáng chú ý.

8 chiến thuật tạo Buzz Marketing cực ấn tượng

1. Tạo nội dung gây “sốc” với người xem

Phương pháp Buzz Marketing sẽ dựa trên các sự kiện bất thường, kỳ lạ, thậm chí gây “sốc”… tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với nhiều đối tượng khách hàng, khiến họ bàn tán, tranh cãi để tăng sức lan truyền.  Chiến thuật này còn có thể dựa vào hành động hoặc lời nói gây “sốc” mà mang lại niềm vui, điều thú vị khiến người nhớ mãi và muốn làm theo.

2. Tập trung vào yếu tố con người thay vì sản phẩm, dịch vụ

Chiến lược Marketing nói chung thông thường tập trung nhiều vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Nhưng trong Buzz Marketing, bạn cần dồn sự chú ý đặc biệt vào yếu tố con người (khách hàng). Để có được chiến lược Buzz thành công, doanh nghiệp cần quan tâm đến truyền thông vào nhu cầu, sở thích, … của khách hàng mục tiêu. Khi một câu chuyện hay, tin nóng nhắc đến sản phẩm sẽ tạo điểm nhấn, hướng khách hàng đến việc quảng cáo sản phẩm.

3. Chủ đề có tính gây tranh cãi, đáng bàn luận

Mọi vấn đề tranh cãi đều mang tính viral (tiếp thị lan truyền). Sử dụng chủ đề gây tranh cãi, đáng bàn luận kích thích nhiều người quan tâm và tham gia vào cuộc tranh luận để tìm ra ai đúng – ai sai. Và đây cũng là yếu tố hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến dịch Buzz Marketing của mình.

4. Tạo nội dung theo “hot trend” nhưng có sự cải biến

Nội dung theo “hot trend” (xu hướng) thông thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng có phạm vi phủ sóng rộng. Khách hàng sẽ nắm bắt các xu hướng trend nhanh chóng, thị hiếu tiêu dùng thay đổi theo trend. Doanh nghiệp dịch vụ nhận biết được hot trend đang nổi, có sự cải biến mới lạ, thu hút sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Một chiến thuật Buzz Marketing sáng tạo theo hot trend sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, không để cho đối thủ cạnh tranh “vượt mặt”.

5. Kết hợp với các Influencer (người có sức ảnh hưởng) đang nổi

Influencer hiểu đơn giản là người có sức ảnh hưởng. Thực tế chứng minh, khách hàng tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn bất kỳ quảng cáo nào. Họ tác động trực tiếp đến quyết định và khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Influencer không chỉ là người có ảnh hưởng mà còn phải nổi tiếng, người có kiến thức, địa vị xã hội và có nhóm đối tượng khán giả riêng. Vận dụng Influencer đúng cách, doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của nhóm người đang theo dõi Influencer một cách tích cực.

6. Sử dụng nguyên tắc “Khan Hiếm”

Nguyên tắc “Khan Hiếm” là tạo ra sự khan hiếm chênh lệch giữa nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhỏ. Nguyên tắc này trở nên phổ biến với việc bán hàng Flash sale, giờ vàng khuyến mại, giảm giá sốc trên các trang thương mại điện tử. Chiến thuật này không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra tiếng vang lớn cho những sản phẩm được áp dụng.

7. Tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có định hướng sẵn

Trong Buzz Marketing không thể thiếu chiến thuật tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có ý đồ và định hướng sẵn. Tin đồn sẽ giúp việc làm Marketing hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương thức Marketing thông thường. Nhưng để đạt hiệu quả, mọi tin đồn cần phải nằm trong kế hoạch, được kiểm soát và có định hướng rõ ràng. Nếu doanh nghiệp định hướng dư luận khôn khéo thì tin đồn sẽ lan truyền theo đúng hướng Marketing ngầm.

8. Chiến thuật Buzz Marketing “Dương đông kích tây”

“Dương đông kích tây” là kế sách làm ra vẻ đánh vào phía Đông, nhưng thực chất đánh vào phía Tây. Điều này có nghĩa doanh nghiệp đánh lạc hướng dư luận bằng những thông tin và hành động để hướng đối thủ cạnh tranh chú ý hoặc hành động theo hướng khác với mục tiêu kinh doanh thực của mình. Từ đó “rảnh tay” thực hiện kế hoạch tiếp theo của doanh nghiệp. Điều cấm kỵ khi dùng kế “Dương đông kích tây” là tuyệt đối không để rò rỉ thông tin ra ngoài, lộ thông tin là mất hết khả năng “phòng bị”. Dù là trên chiến trường hay thương trường, doanh nghiệp cần phải giữ bí mật để nắm được thế chủ động.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số ROAS là gì? Công thức tính chỉ số ROAS

10 dạng Visual Marketing phổ biến hiện nay

Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022