BUZZ MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO BUZZ “GÂY BÃO” TRUYỀN THÔNG
Có khi nào bạn thắc mắc: Vì sao người nổi tiếng thường có phát ngôn gây sốc nhưng chấp nhận bị chỉ trích nặng nề? Vì sao VietJet Air mời người mẫu chân dài sexy mặc bikini để tạo dáng trên máy bay làm dậy lên làn sóng phản đối? Tất cả đều là những ví dụ của chiến lược Buzz Marketing. Vậy Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz “gây bão” truyền thông như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu Buzz Marketing và những chiến thuật tạo Buzz Marketing cực ấn tượng qua bài viết dưới đây nhé!
Buzz Marketing là gì?
8 chiến thuật tạo Buzz Marketing cực ấn tượng
1. Tạo nội dung gây “sốc” với người xem
Phương pháp Buzz Marketing sẽ dựa trên các sự kiện bất thường, kỳ lạ, thậm chí gây “sốc”… tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với nhiều đối tượng khách hàng, khiến họ bàn tán, tranh cãi để tăng sức lan truyền. Chiến thuật này còn có thể dựa vào hành động hoặc lời nói gây “sốc” mà mang lại niềm vui, điều thú vị khiến người nhớ mãi và muốn làm theo.
2. Tập trung vào yếu tố con người thay vì sản phẩm, dịch vụ
Chiến lược Marketing nói chung thông thường tập trung nhiều vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Nhưng trong Buzz Marketing, bạn cần dồn sự chú ý đặc biệt vào yếu tố con người (khách hàng). Để có được chiến lược Buzz thành công, doanh nghiệp cần quan tâm đến truyền thông vào nhu cầu, sở thích, … của khách hàng mục tiêu. Khi một câu chuyện hay, tin nóng nhắc đến sản phẩm sẽ tạo điểm nhấn, hướng khách hàng đến việc quảng cáo sản phẩm.
3. Chủ đề có tính gây tranh cãi, đáng bàn luận
Mọi vấn đề tranh cãi đều mang tính viral (tiếp thị lan truyền). Sử dụng chủ đề gây tranh cãi, đáng bàn luận kích thích nhiều người quan tâm và tham gia vào cuộc tranh luận để tìm ra ai đúng – ai sai. Và đây cũng là yếu tố hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến dịch Buzz Marketing của mình.
4. Tạo nội dung theo “hot trend” nhưng có sự cải biến
Nội dung theo “hot trend” (xu hướng) thông thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng có phạm vi phủ sóng rộng. Khách hàng sẽ nắm bắt các xu hướng trend nhanh chóng, thị hiếu tiêu dùng thay đổi theo trend. Doanh nghiệp dịch vụ nhận biết được hot trend đang nổi, có sự cải biến mới lạ, thu hút sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Một chiến thuật Buzz Marketing sáng tạo theo hot trend sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, không để cho đối thủ cạnh tranh “vượt mặt”.
5. Kết hợp với các Influencer (người có sức ảnh hưởng) đang nổi
Influencer hiểu đơn giản là người có sức ảnh hưởng. Thực tế chứng minh, khách hàng tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn bất kỳ quảng cáo nào. Họ tác động trực tiếp đến quyết định và khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Influencer không chỉ là người có ảnh hưởng mà còn phải nổi tiếng, người có kiến thức, địa vị xã hội và có nhóm đối tượng khán giả riêng. Vận dụng Influencer đúng cách, doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của nhóm người đang theo dõi Influencer một cách tích cực.
6. Sử dụng nguyên tắc “Khan Hiếm”
Nguyên tắc “Khan Hiếm” là tạo ra sự khan hiếm chênh lệch giữa nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhỏ. Nguyên tắc này trở nên phổ biến với việc bán hàng Flash sale, giờ vàng khuyến mại, giảm giá sốc trên các trang thương mại điện tử. Chiến thuật này không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra tiếng vang lớn cho những sản phẩm được áp dụng.
7. Tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có định hướng sẵn
Trong Buzz Marketing không thể thiếu chiến thuật tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có ý đồ và định hướng sẵn. Tin đồn sẽ giúp việc làm Marketing hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương thức Marketing thông thường. Nhưng để đạt hiệu quả, mọi tin đồn cần phải nằm trong kế hoạch, được kiểm soát và có định hướng rõ ràng. Nếu doanh nghiệp định hướng dư luận khôn khéo thì tin đồn sẽ lan truyền theo đúng hướng Marketing ngầm.




Nhận xét
Đăng nhận xét