Các chiến lược định giá sản phẩm mới phổ biến nhất hiện nay

Mỗi sản phẩm được định vị bởi một chiến lược hoàn toàn riêng biệt. Các chiến lược định giá sản phẩm mới quyết định sự tăng trưởng về doanh thu, giữ chân khách hàng và xây dựng danh tiếng của một thương hiệu trên thị trường. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược giá cho sản phẩm mới trong bài viết dưới đây.

Chiến lược định giá sản phẩm mới là gì? 

Chiến lược định giá sản phẩm mới là chiến thuật các doanh nghiệp sử dụng để tìm ra mức giá sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh nhất trên thị trường. Chiến lược định giá mà doanh nghiệp chọn cho sản phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận và khả năng giữ chân khách hàng của họ.

Các chiến lược định giá sản phẩm mới phổ biến hiện nay

1. Định giá thâm nhập thị trường

Là chiến lược mà các doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới với mức giá thấp trong một khoảng thời gian. Mục tiêu của chiến lược này là để thu hút lượng khách hàng nhiều nhất có thể và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường. Khi chọn chiến lược này, doanh nghiệp phải chấp nhận chịu lỗ ban đầu nhưng về lâu dài, doanh nghiệp sẽ có được lượng lớn khách hàng mục tiêu.

2. Chiến lược định giá hớt váng

Là chiến lược mà doanh nghiệp chọn giá cho sản phẩm/dịch vụ của mình ở mức cao nhất trong giai đoạn xâm nhập thị trường. Khi sức mua giảm xuống, doanh nghiệp sẽ có những chương trình khuyến mại, giảm giá “sốc” để thu hút thêm khách hàng.

3. Định giá theo dòng sản phẩm

Là cách mà doanh nghiệp sắp xếp các sản phẩm cùng loại vào những nhóm có mức giá khác nhau để phục vụ cho những phân khúc thị trường khác nhau. Mục đích là tạo sự sự đa dạng về sản phẩm và tính năng để khách hàng lựa chọn.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhiều phân khúc khách hàng hơn. Nhiệm vụ của doanh nghiệp lúc này là phải xây dựng được sự khác biệt giá trị mà khách hàng cảm nhận trong từng sản phẩm được để hợp lý hóa sự chênh lệch về giá bán giữa các dòng sản phẩm đó.

4. Định giá sản phẩm bắt buộc

Chiến lược định giá bắt buộc là chính sách mà doanh nghiệp cung cấp mức giá cho các sản phẩm phụ trợ cho sản phẩm chính. Sản phẩm chính sẽ không thể sử dụng được nếu thiếu các sản phẩm phụ này.

Thông thường thì sản phẩm chính sẽ được định giá ở mức thấp, sản phẩm bổ trợ được định giá ở mức cao, lợi nhuận chủ yếu sẽ dồn vào sản phẩm bổ trợ.

Với máy chụp hình, phần body (thân máy) được bán với giá gần như không có lãi để kích thích người dùng mua sắm, nhưng hệ thống lens (ống kính), phụ kiện được bán với giá cao để “moi tiền” từ người dùng.

5. Chiến lược định giá cho sản phẩm mới theo gói

Là chiến lược giá được sử dụng cho sự kết hợp của nhiều sản phẩm. Để chiến lược này đạt hiệu quả, doanh nghiệp thường kết hợp một số sản phẩm lại với nhau và bán dưới dạng combo với giá thấp hơn khi mua lẻ những sản phẩm đó.

Khi đó, doanh số của những sản phẩm ít có nhu cầu sẽ tăng lên. Doanh nghiệp có thể vừa giới thiệu sản phẩm mới vừa tạo thêm nhu cầu cho người tiêu dùng.

6. Định giá khuyến mãi

Định giá khuyến mãi là cách mà doanh nghiệp sẽ tạm thời định giá sản phẩm thấp hơn giá niêm yết. Mục đích là tăng doanh số bán hàng và thu hút thêm người tiêu dùng trong thời gian ngắn.

Các hình thức giảm giá 20%, 30%,… so với giá niêm yết hoặc mua 1 tặng 1 vào các dịp lễ, tết hoặc theo mùa để tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho. Chiến lược định giá này sẽ phù hợp với những sản phẩm bán theo mùa như thời trang, nông sản…






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số ROAS là gì? Công thức tính chỉ số ROAS

10 dạng Visual Marketing phổ biến hiện nay

Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022