Chân dung khách hàng là gì? Các bước xây dựng chân dung khách hàng

Khách hàng là những người sẽ chi tiền cho các sản phẩm / dịch vụ của bạn, vì vậy bạn cần phải hiểu rõ về những khách hàng của mình. Nhưng chỉ hiểu thôi là chưa đủ, bạn sẽ cần biết cách xây dựng một chân dung khách hàng cụ thể để ứng dụng vào các hoạt động tiếp thị và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. 

Chân dung khách hàng là gì?

Theo trang Hubspot, chân dung khách hàng (hay Customer Persona) là một bộ hồ sơ tổng quát bao gồm các thông tin chi tiết về nhóm đối tượng khách hàng tiêu biểu của doanh nghiệp. Chân dung khách hàng tiềm năng thường được tạo nên bởi nhiều đặc điểm riêng biệt của một hoặc nhiều người khác nhau như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,…


Từ những yếu tố này, doanh nghiệp có thể tạo nên một hồ sơ hoàn chỉnh về nhóm khách hàng tiềm năng và tập trung nguồn lực để thu hút nhóm người đó. Một doanh nghiệp có thể có nhiều nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau, tương ứng với nhiều chân dung khách hàng khác nhau.

Các bước xây dựng chân dung khách hàng

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng, bạn cần xác định được mình sẽ sử dụng chân dung khách hàng này vào mục đích gì. Từ đó bạn có thể tập trung vào những thông tin hữu ích và ứng dụng chân dung khách hàng một cách hiệu quả.

Bước 2: Nghiên cứu và tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng

Bạn sẽ có rất nhiều cách và công cụ khác nhau để nghiên cứu và tìm kiếm thông tin khách hàng. Một số cách phổ biển hiện nay bao gồm:

  • Tìm kiếm thông tin từ các báo cáo và nghiên cứu về nhân khẩu học
  • Lắng nghe và thăm dò khách hàng trên mạng xã hội
  • Phỏng vấn trực tiếp hoặc cho khách hàng làm khảo sát

Mỗi cách khác nhau sẽ cho ra các loại thông tin khác nhau nên bạn sẽ cần áp dụng nhiều phương pháp để cho ra được một kết quả tốt nhất.

Bước 3: Phân tích thông tin về khách hàng

Sau khi đã có đầy đủ dữ liệu thô, bạn cần tiến hành phân tích và chọn lọc thông tin phù hợp để đưa vào chân dung khách hàng theo từng nhóm yếu tố khác nhau. Bạn nên tìm ra những điểm chung và những điểm nổi bật nhất để tạo thành một nhóm khách hàng tiềm năng. Cùng với đó là để ý đến những điểm khác biệt, bởi những thông tin này có thể giúp bạn đưa ra được những insight độc đáo và mới lạ về khách hàng tiềm năng của mình.

Bước 4: Cập nhật thông tin 

Mọi sở thích, hành vi của chúng ta có thể thay đổi liên tục, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số như hiện này, vì vậy chân dung khách hàng cũng cần được cập nhật theo thời gian. Việc cập nhật thông tin có thể diễn ra bất cứ lúc nào bạn cảm thấy có sự thay đổi ở nhóm khách hàng hoặc cập nhật định kì trong 3 đến 6 tháng.


Kết luận

Hiểu rõ những người được hưởng lợi từ các sản phẩm / dịch vụ của bạn cũng như những vấn đề mà bạn có thể giúp họ giải quyết là rất quan trọng đối để thu hút và giữ chân khách hàng của bạn.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chỉ số ROAS là gì? Công thức tính chỉ số ROAS

10 dạng Visual Marketing phổ biến hiện nay

Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022