STP là gì? 4 bước xây dựng chiến lược STP Marketing hiệu quả nhất
Storytelling là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với những ai muốn theo đuổi chuyên ngành Content Marketing. Những câu chuyện luôn hấp dẫn và thu hút sự chú ý từ người xem. Đây chính là lý do tại sao Storytelling là một công cụ tiếp thị nội dung mạnh mẽ và được ưa chuộng. Có lẽ Storytelling là gì thì ai cũng biết. Nhưng để hiểu tường tận về nó cũng như làm cách nào để áp dụng hiệu quả trong các hoạt động marketing thì lại không phải là chuyện đơn giản.
Cùng tìm hiểu về cách viết Content Storytelling hấp dẫn và những nguồn ý tưởng để xây dựng Content Storytelling qua bài viết dưới đây.
STP là gì?
STP là viết tắt của 3 từ: Segmentation (Phân khúc thị trường), Targeting (Thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị thương hiệu). Nói một cách đơn giản, STP là chiến lược giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc thị trường, lựa chọn được thị trường mục tiêu cụ thể cũng như định vị thương hiệu thành công.
4 bước xây dựng chiến lược STP Marketing hiệu quả
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường hay Market Research là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu với mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Nghiên cứu thị trường là một việc rất quan trọng, bởi công việc này giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro và định hướng hiệu quả khi kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chủ quan nghiên cứu thị trường không rõ ràng hoặc không tìm hiểu về thị trường trước khi kinh doanh, các hậu quả nặng nề như lãng phí nguồn lực, chi phí và thậm chí là thất bại hoàn toàn sẽ có nguy cơ xảy ra cao.
Bước 2: Xác định phân khúc thị trường
Khi đã nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp đang triển khai những hoạt động kinh doanh, bước tiếp theo là xác định phân khúc thị trường mà doanh nghiệp hướng đến.
Doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình 4 bước để xác định phân khúc thị trường như sau:
- Bước 1: Hiểu rõ khách hàng hiện tại của doanh nghiệp
- Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
- Bước 3: Xác định phân khúc phù hợp
- Bước 4: Phân tích và đánh giá hiệu quả của phân khúc thị trường đã lựa chọn
Bước 3: Lựa chọn thị trường mục tiêu
Có 6 bước để doanh nghiệp có thể lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp:
- Bước 1: Tìm hiểu thị trường ngách
- Bước 2: Tìm hiểu về khách hàng hiện tại của bạn
- Bước 3: Phân tích số liệu
- Bước 4: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
- Bước 5: Hiểu tính năng và lợi ích sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp
- Bước 6: Đánh giá hiệu quả của thị trường mục tiêu
Bước 4: Định vị thương hiệu
Khi định vị thương hiệu, doanh nghiệp cần vẽ bản đồ định vị (Positioning map), các phương án định vị cũng như xây dựng chương trình Marketing Mix dựa trên phương án định vị.
Đầu tiên, để định vị thương hiệu, doanh nghiệp cần vẽ bản đồ định vị
Bản đồ định vị thương hiệu của doanh nghiệp bao gồm 2 trục tọa độ. Mỗi trục thể hiện một giá trị / thuộc tính khác nhau của thương hiệu.
Hai yếu tố phổ biến nhất khi lập bản đồ định vị thương hiệu là:
- Phân khúc giá (Giá cao hoặc thấp)
- Chất lượng hoặc các thuộc tính cụ thể hơn thể hiện chất lượng sản phẩm (thiết kế sản phẩm, hiệu năng sản phẩm,…)
Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định phương án định vị của mình
- Định vị thông qua đặc tính sản phẩm
- Định vị thông qua dịch vụ
- Định vị thông qua con người
- Định vị thông qua hình ảnh
Cuối cùng, doanh nghiệp cần xây dựng chương trình Marketing Mix
Sau khi đã xác định hình ảnh và vị thế của thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình marketing mix. Hệ thống chương trình marketing mix được thiết kế dựa trên khái niệm định vị đã được định sẵn, phù hợp với phương án định vị đã lựa chọn và phải có sự phối hợp thể hiện tính nhất quán của hình ảnh định vị.
Kết luận
Chiến lược STP là chiến lược quan trọng trong Marketing, giúp doanh nghiệp có thể sở hữu lợi thế cạnh tranh bằng cách tập trung triển khai các chiến dịch Marketing hướng tới một đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể.




Nhận xét
Đăng nhận xét