Mô hình SMART là gì? Cách xác định mục tiêu marketing theo SMART
Mô hình SMART đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mục tiêu phù hợp, giúp doanh nghiệp đạt được năng suất và hiệu quả cao trong các chiến dịch marketing. Vậy mô hình này có gì nổi bật? Đâu là cách xác định mục tiêu trong marketing, bán hàng hiệu quả theo mô hình này?
Mô hình SMART là gì?
- Specific (Cụ thể)
- Measurable (có thể Đo lường được)
- Actionable (Tính Khả thi)
- Relevant (Sự Liên quan)
- Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Cách xác định mục tiêu marketing theo mô hình SMART
Cụ thể (Specific)
Khi xây dựng mục tiêu SMART, các nhà quản lý cần đảm bảo được tiêu chí cụ thể cho mục tiêu đó.
Đo lường được (Measurable)
Tiêu chí tiếp theo mà một mục tiêu theo mô hình SMART cần đạt được đó là tiêu chí mục tiêu đó có thể đo lường được. Nói một cách cụ thể hơn, khi xây dựng mục tiêu marketing, các nhà quản lý cần chắc chắn rằng mình có thể đo lường được mục tiêu đó bằng cách sử dụng những con số.
Một mục tiêu đáp ứng được tiêu chí khả thi nên là mục tiêu mà đội ngũ nhân viên có thể sở hữu những khả năng, kinh nghiệm để đạt được mục tiêu đó. Con số mà mục tiêu SMART hướng tới nên nằm trong phạm vi mà đội ngũ nhân viên có thể hoàn thành. Con số mục tiêu đó cũng nên thực tế khi so sánh với dữ liệu của những chiến dịch marketing trong quá khứ.
Để có thể xây dựng được mục tiêu mang tính khả thi theo mô hình SMART, các nhà quản lý cần phân tích những con số, dữ liệu trong quá khứ để xem xét, dự đoán tình hình của các hoạt động marketing sẽ triển khai trong tương lai.
Tính liên quan (Relevant)
Một mục tiêu marketing có tính liên quan trong mô hình SMART sẽ là mục tiêu phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Ví dụ, việc tăng số lượng người xem website từ nguồn email có đem lại được doanh thu cho doanh nghiệp không? Tăng số lượng người xem bài viết trên blog có thật sự tăng được độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp không?
Nếu bạn chú trọng vào tiêu chí này của mục tiêu theo mô hình SMART, chắc hẳn mục tiêu marketing sẽ phù hợp và hỗ trợ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Thời gian (Time-bound)
Một mục tiêu có tính thời gian cụ thể theo mô hình SMART sẽ giúp các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên đi đúng theo một lịch trình cụ thể. Cùng chung sức hướng đến mục tiêu tốt hơn là điều đúng đắn, tuy nhiên, theo đuổi mục tiêu đó quá lâu thì dường như tất cả mọi người cứ đi mà không biết bao giờ mới đến đích.
Giới hạn thời gian cho việc hoàn thành mục tiêu cũng giúp tạo động lực cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp. Nhân viên sẽ cố gắng hết sức để có thể đạt được mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không có giới hạn về mặt thời gian, họ sẽ không có sự nỗ lực để đạt được mục tiêu, vì lúc nào hoàn thành công việc cũng được.





Nhận xét
Đăng nhận xét