Mô hình SMART là gì? Cách xác định mục tiêu marketing theo SMART

Mô hình SMART đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mục tiêu phù hợp, giúp doanh nghiệp đạt được năng suất và hiệu quả cao trong các chiến dịch marketing. Vậy mô hình này có gì nổi bật? Đâu là cách xác định mục tiêu trong marketing, bán hàng hiệu quả theo mô hình này? 

Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia Marketing thiết lập và đánh giá cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 iêu chí: 
  • Specific (Cụ thể) 
  • Measurable (có thể Đo lường được) 
  • Actionable (Tính Khả thi) 
  • Relevant (Sự Liên quan) 
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Cách xác định mục tiêu marketing theo mô hình SMART

Xác định mục tiêu marketing theo SMART giúp quá trình thực hiện các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn thường xuyên gặp khó khăn trong việc đặt mục tiêu theo mô hình SMART.

Cụ thể (Specific)

Khi xây dựng mục tiêu SMART, các nhà quản lý cần đảm bảo được tiêu chí cụ thể cho mục tiêu đó.

    Nếu Bạn là một chuyên gia trong ngành marketing và quảng cáo, chắc hẳn Bạn đã quen thuộc với những chỉ số KPI đo lường hiệu quả của những hoạt động marketing. Vì vậy, Bạn có thể đưa ra những chỉ số đo lường cụ thể mà mình muốn cải thiện, ví dụ như số lượng người ghé thăm trang website, blog, số lượng người đăng ký nhận những bài viết mới hoặc tỉ lệ chuyển đổi đối với khách hàng tiềm năng là bao nhiêu.

    Đo lường được (Measurable)

    Tiêu chí tiếp theo mà một mục tiêu theo mô hình SMART cần đạt được đó là tiêu chí mục tiêu đó có thể đo lường được. Nói một cách cụ thể hơn, khi xây dựng mục tiêu marketing, các nhà quản lý cần chắc chắn rằng mình có thể đo lường được mục tiêu đó bằng cách sử dụng những con số. 


    Tính khả thi (Achievable) 

    Một mục tiêu đáp ứng được tiêu chí khả thi nên là mục tiêu mà đội ngũ nhân viên có thể sở hữu những khả năng, kinh nghiệm để đạt được mục tiêu đó. Con số mà mục tiêu SMART hướng tới nên nằm trong phạm vi mà đội ngũ nhân viên có thể hoàn thành. Con số mục tiêu đó cũng nên thực tế khi so sánh với dữ liệu của những chiến dịch marketing trong quá khứ. 

    Để có thể xây dựng được mục tiêu mang tính khả thi theo mô hình SMART, các nhà quản lý cần phân tích những con số, dữ liệu trong quá khứ để xem xét, dự đoán tình hình của các hoạt động marketing sẽ triển khai trong tương lai. 

    Tính liên quan (Relevant)

    Một mục tiêu marketing có tính liên quan trong mô hình SMART sẽ là mục tiêu phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Ví dụ, việc tăng số lượng người xem website từ nguồn email có đem lại được doanh thu cho doanh nghiệp không? Tăng số lượng người xem bài viết trên blog có thật sự tăng được độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp không?

    Nếu bạn chú trọng vào tiêu chí này của mục tiêu theo mô hình SMART, chắc hẳn mục tiêu marketing sẽ phù hợp và hỗ trợ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp. 

    Thời gian (Time-bound)

    Một mục tiêu có tính thời gian cụ thể theo mô hình SMART sẽ giúp các nhà quản lý và đội ngũ nhân viên đi đúng theo một lịch trình cụ thể. Cùng chung sức hướng đến mục tiêu tốt hơn là điều đúng đắn, tuy nhiên, theo đuổi mục tiêu đó quá lâu thì dường như tất cả mọi người cứ đi mà không biết bao giờ mới đến đích. 

    Giới hạn thời gian cho việc hoàn thành mục tiêu cũng giúp tạo động lực cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp. Nhân viên sẽ cố gắng hết sức để có thể đạt được mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không có giới hạn về mặt thời gian, họ sẽ không có sự nỗ lực để đạt được mục tiêu, vì lúc nào hoàn thành công việc cũng được. 

    Tổng kết

    Trên đây là những kiến thức tổng quan chung về mô hình SMART cũng như các cách để xây dựng một mục tiêu cụ thể. Tạo lập mục tiêu càng chi tiết và logic theo mô hình này sẽ giúp bạn xác định đúng hướng đi trong việc phát triển bản thân.





    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Chỉ số ROAS là gì? Công thức tính chỉ số ROAS

    10 dạng Visual Marketing phổ biến hiện nay

    Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022